Tỷ lệ Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp công dân còn thấp

Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ, về Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, các thành viên của Ủy ban Pháp luật đề nghị làm rõ các số liệu liên quan đến việc công dân tới trụ sở cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có xu hướng tăng, tỷ lệ tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ còn ở mức thấp.

Nhìn từ báo cáo của Chính phủ, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn khi năm 2023 số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 37,5%; số lượt người tới các bộ ngành cũng tăng trên 67 % so với năm trước.

Giải trình về vấn đề này, trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, Nguyễn Hồng Điệp cho rằng do con số này được so sánh với năm vẫn còn dịch Covid-19, tỷ lệ người dân đến khiếu nại tố cáo thấp nhất, cho nên số liệu sẽ có sự chênh lệch, còn nếu so sánh với giai đoạn trước Covid-19 đây cũng là con số không đáng lo ngại.

Về việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chỉ đạt 45% và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp công dân theo quy định. Các ý kiến đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ “tiếp ít, ủy quyền nhiều”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Như Huỳnh