Điểm báo 12/10: Đơn thư công dân gửi các cơ quan của Quốc hội tăng 23,8%

Đơn thư công dân gửi các cơ quan của Quốc hội tăng 23,8%; Mô hình đô thị vệ tinh của Hà Nội: Định hình lại quy hoạch để phát triển sát thực tế; Xác thực tài khoản mạng xã hội là chính sách quan trọng nhất kiểm soát tin giả; Giá chung cư bị đẩy lên do nhu cầu cao, nguồn cung yếu ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 12/10/2023.

ĐƠN THƯ CÔNG DÂN GỬI CÁC CƠ QUAN CỦA QUỐC HỘI TĂNG 23,8%

Mở đầu chuyên mục điểm báo là bài viết trên báo Hà Nội Mới trích dẫn báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội hội khóa XV. Theo đó, đơn thư công dân gửi các cơ quan của Quốc hội tăng 23,8%.

Lý giải việc đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2023 tăng so với năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho rằng, một số địa phương thiếu tính chủ động khi một số vụ việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương chưa được xử lý kịp thời. Nguyên nhân là công tác này tại địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài ra, theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, hiện nay có một số quy trình giải quyết đơn thư, khiếu kiện còn kéo dài, nên người dân phải chờ đợi lâu, dẫn tới tâm lý thiếu tin tưởng vào trách nhiệm của cán bộ liên quan cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

MÔ HÌNH ĐÔ THỊ VỆ TINH CỦA HÀ NỘI: ĐỊNH HÌNH LẠI QUY HOẠCH ĐỂ PHÁT TRIỂN SÁT THỰC TẾ

Hà Nội đang lập điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó có định hướng xác định lại mô hình và lộ trình phát triển các đô thị vệ tinh để có kế hoạch tập trung nguồn lực đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Trên báo Kinh tế và Đô thị có bài viết phân tích về nội dung này.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thể hiện quan điểm nhất trí với cấu trúc đô thị gồm đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh cùng mô hình "Thành phố trong thành phố".  Để triển khai thành công quy hoạch, cần đầu tư đồng bộ, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân đến sinh sống và làm việc. Và để làm được như vậy đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn, do đó khâu tổ chức thực hiện quy hoạch phải cân đối, bố trí nguồn lực, thời gian thực hiện hợp lý cũng như tính pháp lý cho các mô hình phát triển mới. Thậm chí có cơ chế để kêu gọi tư nhân vào phát triển các đô thị vệ tinh này.

XÁC THỰC TÀI KHOẢN MẠNG XÃ HỘI LÀ CHÍNH SÁCH QUAN TRỌNG NHẤT KIỂM SOÁT TIN GIẢ

Xác thực danh tính tài khoản mạng xã hội thông qua số điện thoại chính chủ sẽ là chính sách quan trọng nhất kiểm soát lan truyền thông tin giả trên mạng xã hội. Theo bài viết trên báo Tuổi trẻ.

Bài viết trích dẫn ý kiến của Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho rằng, Từ trước đến nay, mạng xã hội vẫn được coi là ẩn danh, nhiều người nghĩ rằng không ai phát hiện và xử lý được mình, dẫn đến những hành động như chửi bới, xúc phạm người khác, chống phá chế độ. Cơ quan quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông đánh giá: Sau khi tài khoản mạng xã hội bắt buộc phải xác thực bằng số điện thoại chính chủ, gắn liền với thông tin căn cước công dân khi ký hợp đồng sử dụng thuê bao với các doanh nghiệp viễn thông, hành vi trên mạng xã hội của người dùng sẽ có trách nhiệm hơn.

GIÁ CHUNG CƯ BỊ ĐẨY LÊN DO NHU CẦU CAO, NGUỒN CUNG YẾU

Theo nhận định của chuyên gia, dù thị trường bất động sản đang giai đoạn trầm lắng nhưng giá chung cư tăng cao do nhu cầu về phân khúc này lớn nhưng lượng cung yếu, dẫn đến sự khan hiếm nguồn hàng.

Theo bài viết trên báo Tiền Phong, khi các loại hình khác đều có sự sụt giảm, lượt tìm mua chung cư trên cả nước tăng nhẹ 3%, lượt tìm thuê cũng tăng 6%. Tỷ lệ giao dịch thành công căn hộ chung cư có dấu hiệu cải thiện, đây cũng là loại hình được kỳ vọng hồi phục tốt. Nhận định về thị trường chung cư hiện nay, một số chuyên gia cho rằng, nhu cầu về chung cư rất lớn nhưng nguồn cung hiếm. Điển hình như trong khoảng mấy năm gần đây ở Hà Nội, không có dự án chung cư nào mới được phê duyệt. Cầu cao, cung yếu, giá không giảm, thậm chí có chiều hướng tăng.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam