Đề nghị công khai các Bộ không tiếp công dân đúng quy định

Chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023. Trước thực trạng số vụ khiếu kiện tiếp tục tăng mạnh, UBTVQH đề nghị công khai các bộ, cơ quan không tiếp công dân đúng quy định.

Trong năm nay, số người, số vụ việc và số đoàn đông người đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đều tăng mạnh: trên 37% về số lượt, trên 41% về số người, trên 33% về số vụ việc. Điều này cho thấy tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương năm nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, tình trạng “tiếp ít, ủy quyền nhiều” trong công tác tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ vẫn còn cao. Để taọ chuyển biến thực chất cho công tác tiếp công dân của người đứng đầu, một số thành viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị, cần công khai danh mục các cơ quan, bộ ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm này.

Kết luận nội dung làm việc, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung nêu cụ thể, công khai tên những bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa  chấp hành nghiêm quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những nơi còn nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, chậm giải quyết và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu để báo cáo đầy đủ với Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Dương Dung -

Quang Sỹ