Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Làm rõ tình trạng “tiếp ít, uỷ quyền nhiều”

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp toàn thể thứ 18, chiều 13/10, Ủy ban Pháp luật đã thẩm tra Báo cáo của Chính phủ, về Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023.

Năm 2023 đã có trên 390.000 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 37,5% so với năm trước. Các bộ, ngành đã tiếp trên 44.000 lượt tăng trên 67 % trong đó có 188 đoàn đông người tăng trên 268 %. 

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thực hiện tiếp công dân 143 ngày đạt 92% số ngày tiếp theo quy định với 317 lượt công dân được tiếp. Trong đó trực tiếp tiếp công dân 65 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 78 ngày. 
Thẩm tra nội dung này, thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng việc công dân trực tiếp đến các Bộ, ngành để khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh so với ở địa phương, nhất là về số lượng đoàn đông người tăng hơn 268% cho thấy tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương năm nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đề nghị Chính phủ chỉ đạo đánh giá làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp phù hợp xử lý, khắc phục. 

Với việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chỉ đạt 45% và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định. Đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của  tình trạng “tiếp ít, ủy quyền nhiều”./.

Thùy Linh -

Như Quỳnh