Còn tình trạng tiếp ít, ủy quyền nhiều trong công tác tiếp công dân của Bộ trưởng

Trong chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023. Theo đó, trong năm nay, số người, số vụ việc và số đoàn đông người đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đều tăng mạnh: trên 37% về số lượt, trên 41% về số người,  trên 33% về số vụ việc.

Đáng chú ý, việc công dân trực tiếp đến các Bộ, ngành để khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng mạnh so với ở địa phương, nhất là về số lượng đoàn đông người với trên 268%. Điều này cho thấy tình hình công dân khiếu kiện lên các cơ quan ở Trung ương năm 2023 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Báo cáo cũng cho thấy, việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có chuyển biến tích cực, đạt 79%, cao hơn 2% so với năm 2022 và cao hơn 23% so với bình quân 5 năm giai đoạn 2016-2021. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chưa đạt yêu cầu, còn tình trạng “tiếp ít, ủy quyền nhiều” khi chỉ đạt 45% và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày tiếp theo quy định.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam