Tại sao lại thế: Đúng sai chuyện “chung cư mini”

Sau vụ cháy chung cư mini thương tâm, người dân đã rất hoang mang, lo sợ khi hiểm hoạ cháy nổ trong nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để chuyển đi một nơi ở mới an toàn và rộng rãi hơn. Mức thu nhập ít ỏi khiến họ ngày ngày nơm nớp sống trong căn chung cư mini không đảm bảo an toàn PCCC. Thậm chí, có nhiều người ngã ngửa khi biết việc mình bỏ ra hàng tỷ đồng mua căn hộ. Nhưng thực tế lại không khác gì đang đi ở thuê dài hạn, trả một cục tiền lớn và ở lâu dài.

Thực tế nhiều năm gần đây, ở Hà Nội và TP.HCM và các đô thị khác, có hàng trăm, hàng ngàn chung cư mini đã được xây dựng trong các ngõ, ngách rất nhỏ , có sàn chung cư chỉ vài chục mét vuông nhưng xây cao nhiều tầng, với những căn hộ tuy nhỏ nhưng đầy đủ các chức năng như phòng ngủ, khu bếp, vệ sinh... Tuy nhiên, sau sự cố thảm họa cháy chung cư mini đêm 12/9, dư luận ngỡ ngàng khi nhận ra loại hình nhà ở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn phòng cháy, và cứu nạn cứu hộ. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý của loại hình nhà ở này vẫn còn thiếu, chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Cùng thảo luận và giải đáp những thắc mắc liên quan tới vấn đề trên với sự tham gia của chuyên gia pháp lý: Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Anh -

Hà Lan