UBTVQH cho ý kiến Báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 27, sáng 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Kết quả rà soát cho thấy, hệ thống pháp luật nói chung và các lĩnh vực pháp luật được xác định là trọng tâm theo Nghị quyết số 101 cơ bản đã thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng trong từng lĩnh vực; phần lớn văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta thời gian qua. Qua rà soát đã phát hiện, bước đầu đã chỉ rõ nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc, trong đó nhiều nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, đưa vào quy trình sửa đổi, bổ sung để trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, kết quả rà soát cũng cho thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: có sự trùng lặp với một số kết quả rà soát đã được thực hiện và báo cáo trước đây; nội dung được nêu trong kết quả rà soát chưa chính xác; vấn đề được cho là vướng mắc, bất cập thực chất là do cách hiểu và áp dụng pháp luật, không phải do các quy định của pháp luật. /.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam