Kinh tế - Xã hội TPHCM 4 tháng đầu năm còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

UBND TPHCM tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2024. Theo đó, các chỉ số trong 4 tháng đầu năm của TP đều tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm ngưng vẫn có xu hướng tăng, vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp tiếp tục giảm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Báo cáo tại hội nghị, đại biểu cho biết hiện doanh nghiệp đang chịu sức ép rất lớn về đơn giá, hàng rào kỹ thuật. Để tiếp tục hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã phải tiết giảm chi phí, giảm bớt doanh thu. Do đó, doanh nghiệp hy vọng TP sớm phê duyệt quyết định kích cầu trên cơ sở của Nghị quyết 98.

Riêng về đầu tư công, thống kê tới hết tháng 4/2024, Thành phố mới giải ngân được khoảng 6000 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.

Phân tích về nguyên nhân của nhiều chỉ tiêu chưa đạt trong tháng 4 vừa qua, chủ tịch UBND TP cho rằng một phần xuất phát từ việc điều hành các đơn vị và sự phối hợp giữa các đơn vị với nhau chưa tốt. 

Chủ tịch UBND TP đề nghị thời gian tới các sở, nganh cần nỗ lực phối hợp giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác giải ngân đầu tư công. Các chủ đầu tư phải lên kế hoạch giải ngân hằng tháng; rà soát lại các nhà thầu, nếu nhà thầu nào không đảm bảo thì phải thay thế; gấp rút đẩy nhanh hồ sơ thủ tục để đảm bảo cát cho các công trình trọng điểm; điều chỉnh nguồn vốn kịp thời, ưu tiên cho các dự án đã đầy đủ pháp lý, mặt bằng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Đỗ Khoan