ADB: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy GDP năm 2024

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 6%, và đầu tư công sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, cần hiện thực hóa các kế hoạch để đầu tàu này phát huy sức mạnh. Đây là nhận định mà ADB đưa ra trong Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á tháng 4 năm 2024 công bố sáng 11/4.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, giải ngân vốn đầu tư công tăng 1% thì sẽ tương ứng với mức tăng 0,058% GDP. Ngoài ra, cứ 1 đồng vốn đầu tư công được giải ngân sẽ kích thích 1,61 đồng vốn đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước.

Hiện tỷ lệ thực hiện vốn đầu tư công so với kế hoạch luôn ở mức thấp, dao động quanh ngưỡng 80% trong giai đoạn 2022-2024.

Do đó theo ADB, cần có giải pháp cả trong ngắn hạn và dài hạn. Đơn cử như việc đầu tư công và phân bổ ngân sách có thể phối hợp tốt hơn. Cụ thể, khi thiết kế và xây dựng chuẩn bị dự án có những bước chuẩn bị song song thay vì theo thứ tự từng bước như hiện nay.

Sau khi Quốc hội phê duyệt ngân sách, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phân bổ 688,5 nghìn tỷ đồng để tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế. Và Việt Nam có thể phát huy tối đa tiềm năng của các sáng kiến đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Hương -

Công Kiên