Đề xuất xe máy phải ra trạm kiểm định khí thải

Theo đề xuất được Bộ Công an đưa ra tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm định về khí thải; việc này được thực hiện tại các trạm kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Một số ý kiến cho rằng, để thực hiện được điều này, cần huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là các đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng mô tô, xe gắn máy.

Bên cạnh những người lo lắng tính khả thi của đề xuất, nhiều người dân vẫn đồng tình với việc kiểm soát khí thải xe máy để góp phần đảm bảo chất lượng không khí.

Với hơn 72 triệu xe máy, Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách các nước có số xe máy nhiều nhất thế giới. Trong đó, khoảng 1/2 số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, hoặc xe đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện về an toàn kỹ thuật và là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Chỉ số ô nhiễm không khí luôn cao, gia tăng phương tiện cá nhân… đều cho thấy việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy là việc cần làm và thực hiện càng sớm càng tốt. Các chuyên gia nhấn mạnh, cùng với việc luật hóa quy định bắt buộc kiểm định khí thải xe máy, cũng cần tính tới việc kiểm định xong sẽ xử lý thế nào đối với những xe không đạt chất lượng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Việt Hà