Góc nhìn hôm nay: Kiểm định khí thải xe máy định kỳ như thế nào cho phù hợp?

Sau nhiều lần "nâng lên đặt xuống" thì ngành giao thông vận tải chính thức lên kế hoạch kiểm soát khí thải mô tô, xe máy. Cụ thể, Dự thảo luật Đường bộ đang được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến nhân dân quy định: "Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định".

Đề xuất này xuất phát từ nhiều lý do, trong đó có yếu tố bảo vệ môi trường bởi  nguồn phát thải từ những chiếc xe mô-tô, xe máy cũ, không bảo đảm tiêu chuẩn về khí thải đang hằng ngày lưu thông trên đường là tác nhân gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở các đô thị.

Ô nhiễm không khí luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để từng bước giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm chưa có nhiều cải thiện. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra đó là khí thải xe máy. Theo cơ quan soạn thảo Luật Đường bộ, với quy định về kiểm định khí thải định kỳ, người dân sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu khi dùng xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, xe máy sẽ tăng hiệu quả khai thác, kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, việc kiểm tra khí thải xe máy giúp giảm chi phí chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ sức khỏe người dân, môi trường, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng công nghệ không gây ô nhiễm khi sản xuất phương tiện giao thông. Vì vậy, đưa quy định về kiểm định khí thải định kỳ vào luật là điều cần thiết. 

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể về kiểm soát khí thải xe máy. Hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM được giao hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được triển khai, trong khi số xe máy tại các thành phố lớn tăng nhanh. Chủ trương kiểm soát khí thải với xe máy để giảm ô nhiễm, loại bỏ xe cũ, nát, gây nguy hiểm là đúng đắn, nhưng quan trọng hơn là giải pháp, lộ trình thực hiện, kiểm tra giám sát hoạt động này ra sao để đảm bảo khả thi, công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân. 

Thu Quỳnh