Kiểm định khí thải xe máy định kỳ: Quan trọng là giám sát thực thi

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến của các bộ, ngành về dự án Luật Đường bộ. Một trong những điểm nhấn trong dự luật này là đề xuất: "Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định". Ngay lập tức đề xuất trên nhận được sự quan tâm lớn từ người dân và chuyên gia.

Chiếc xe máy cũ này là phương tiện hàng ngày mà a Trọng sử dụng để chở rau lên Hà Nội kiếm sống. Nên anh thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ. Cũng như nhiều người lao động, anh băn khoăn khi biết về đề xuất kiểm soát khí thải đối với xe máy.

Còn Anh Đinh Văn Huân, chủ một cửa hàng sửa chữa xe máy ở quận Hai Bà Trưng , Hà Nội hoàn toàn ủng hộ việc kiểm định khí thải định kỳ cho xe máy.

Các chuyên gia đánh giá, việc bắt buộc kiểm định khí thải định kỳ xe máy là cần thiết bởi đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường. Nhất là khi Việt Nam, cùng với nhiều nước trên thế giới đã cùng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, cần phải tuyên truyền thêm về lợi ích với môi trường cho người dân khi thể chế hóa quy định này.

Trên thực tế, việc kiểm soát khí thải xe máy đã được đề cập từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Do đó, nhiều chuyên gia giao thông nhận định quan trọng nhất là sau khi ban hành luật thì cần giám sát việc thực hiện cho nghiêm túc.

Cả nước đã có gần 73 triệu xe máy đang lưu hành.Các chuyên gia nhấn mạnh, để đề xuất này đi vào thực tế thì cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút người dân chấp hành quy định. Chỉ khi người dân thấy được cái lợi từ việc kiểm tra định kì khí thải xe máy thì việc áp dụng quy định này vào thực tế mới đạt hiệu quả sâu và rộng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An – Việt Hà