Vốn vay chính sách giúp người từng lầm lỡ ổn định cuộc sống

Mặc cảm, ngại tiếp xúc với nhiều người, thiếu vốn để bắt đầu cuộc sống mới, nguy cơ tái phạm sẽ rất cao là những gì mà những người vừa mãn hạn tù phải đối mặt. Để đảm bảo an sinh cũng như trật tự an toàn xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 22 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, có hiệu lực từ ngày 10/10/2023. Quyết định này đang mở ra nhiều cơ hội cho những người lầm lỡ, giúp họ có thể tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững. Ghi nhận của THQHVN tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Trở về địa phương vào năm 2021 sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh Nguyễn Hữu Thái ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà đã cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành công dân tốt. Kể từ khi biết đến Quyết định số 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ, anh Thái may mắn là một trong những người đầu tiên được tiếp cận và được vay số tiền 100 triệu đồng để có vốn làm ăn và bắt đầu cuộc sống mới, vươn lên thoát nghèo.

Theo đại diện Ngân hàng CSXH huyện Diên Khánh, đến nay, toàn huyện đã có 7 người vừa mãn hạn tù được vay vốn với số tiền 450 triệu đồng. Nguồn vốn này đều được sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt, chính quyền địa phương luôn theo sát, chỉ đạo các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực quan tâm, hỗ trợ  cũng như nắm bắt khó khăn phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của hộ vay để kịp thời hướng dẫn giải quyết.

Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị của địa phương đã phối hợp triển khai đồng bộ trong công tác rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn, bình xét đối tượng được thụ hưởng và kịp thời giải ngân nguồn vốn. Dự kiến, năm 2023, toàn huyện sẽ giải ngân 550 triệu đồng cho nhóm đối tượng này.

Thực tế cho thấy, người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương thường phải đối mặt với nhiều rào cản, khó khăn như: Mặc cảm, tự ti, trở ngại trong việc tìm kiếm việc làm. Vì vậy, chính sách ưu đãi vay vốn giúp họ có được kế sinh nhai ổn định là yếu tố quan trọng giúp họ có điều kiện vươn lên, tái hòa nhập cộng đồng bền vững; hạn chế tái phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Văn Lệ -

Thu Hường -

Nguyễn Minh