Hạn chế ghi âm, ghi hình tại toà để đảm bảo quyền công dân

Sáng 29/8, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng gồm 4 chương; 48 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2022. Đề cập tới một số quy định được nhiều người quan tâm, Phó Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, việc hạn chế ghi âm, ghi hình tại phiên toà, quy định theo điều 23 Pháp lệnh nhằm đảm bảo quyền của công dân.

Theo Luật Báo chí, nhà báo có quyền được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai. Nhà báo có quyền như vậy nhưng những người khác cũng có quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh… đã được Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật ghi nhận. Do đó thực hiện quyền người này nhưng không được xâm phạm quyền người khác. Hiện Toà án tối cao cũng đang trình xây dựng quy phạm về cách tác nghiệp của nhà báo tại phiên toà.
 

Dương Dung