Việt Nam điểm báo: Dấu ấn chuyến thăm Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Trong tuần qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa nhân dân Bulgaria. Báo chí Bulgaria khẳng định chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam đối với Bulgaria ở châu Á.

Báo “24 giờ” dẫn lời Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tuyên bố “Việt Nam là đối tác tin cậy và quan trọng của Bulgaria ở khu vực Đông Nam Á”.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev cũng đánh giá cao thành công của Việt Nam trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm qua. Thỏa thuận được ký kết giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam về bảo hộ đầu tư là minh chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam có vai trò rất quan trọng đối với các nước Châu Âu. Bài báo dẫn lời tổng thống Bulgaria khẳng định Bulgaria sẽ tiếp tục là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ của EU với Việt Nam. Hai nước có thể tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại thông qua việc thành lập các doanh nghiệp chung.
 
Thông tấn xã Bulgaria nhấn mạnh đến 4 định hướng mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu ra trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria. 

Thứ nhất là làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị và ngoại giao; thứ hai là mở rộng hợp tác đầu tư kinh tế và thương mại trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương thời gian tới; thứ ba là quan hệ đối tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; thứ tư liên quan đến việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực truyền thống như Giáo dục – Đào tạo, Chăm sóc sức khỏe, Công nghệ sinh học, Nông nghiệp, Môi trường và Quản lý tài nguyên thiên nhiên.
 
Báo “Tin Tức” dẫn lời của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov đánh giá cao và ủng hộ vai trò quan trọng của Việt Nam ở châu Á. Ông Zhelyazkov coi hợp tác nghị viện là yếu tố quan trọng, đảm bảo xây dựng lòng tin cao và tạo động lực cho hợp tác kinh tế giữa hai nước. Việt Nam sẽ giúp Bulgaria vào thị trường châu Á, ngược lại Bulgaria sẽ giúp Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Vân Hương -

Kiều Oanh