Triệt phá cơ sở làm giả 40 tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Một cơ sở sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả với quy mô lớn vừa bị Đội Quản lý thị trường số 25, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn triệt phá. Ước tính có khoảng gần 40 tấn hàng hóa và tang vật liên quan bị thu giữ. Đây là vụ bắt thực phẩm chức năng giả lớn nhất trên địa bàn Hà Nội trong 5 năm trở lại đây.

Được dán nhãn sản xuất tại Anh Quốc, sản phẩm dung dịch vệ sinh mang thương hiệu này từ lâu đã không còn xa lạ với phái đẹp. Vậy nhưng, ở đây, thực chất nơi ra lò của những chai mỹ phẩm mang mác hàng ngoại nhập- lại là ở một trang trại chăn nuôi tại tại thôn Phượng Nghĩa, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Với dây chuyền dán nhãn đã được tự động như thế này, nếu không bị cơ quan chức năng triệt phá - thì mỗi ngày không biết có nhiêu ngàn chai mỹ phẩm giả đã được ra lò. Đại diện đơn vị phân phối xác nhận những sản phẩm này là hàng giả mạo mặt hàng doanh nghiệp đang nhập khẩu độc quyền tại thị trường Việt Nam.

Hàng giả có giá thấp hơn hàng chính hãng vài chục ngàn đồng một chai, khiến nhiều thời điểm gây điêu đứng cho doanh nghiệp phân phối hàng chính hãng. Trong khi công nghệ sản xuất hàng giả của các đối tượng ngày càng tinh vi, giống y hệt hàng thật- đơn vị này đã nghĩ ra cách dán 3 lớp tem: gồm 2 tem niêm phong và tem chống hàng giả như thế này.
Dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng lại được ra lò trong điều kiện và công nghệ rất mất vệ sinh, chỉ với xô và thùng cáu bẩn. Dụng cụ pha trộn nguyên liệu thì đã rỉ sét. Vô số hóa chất, phụ gia, hương liệu trôi nổi không rõ nguồn gốc- dùng làm nguyên liệu cũng bị thu giữ. Cũng tại đây, cơ quan chức năng còn phát hiện hàng loạt loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng khác dạng kem, viên nang như vitamin E, omega 3, tế bào gốc… được ghi nhãn sản xuất tại Úc, Canada, với số lượng hàng thành phẩm tính bằng tấn.

Để che giấu hành vi phạm pháp, cơ sở lúc nào cũng trong tình trạng đóng cửa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Chỉ mở cửa trong đêm khi chuyển nguyên liệu về và xuất hàng đi tiêu thụ. Đây được coi là vụ việc sản xuất thực phẩm chức năng giả với quy mô lớn nhất trên địa bàn Hà Nội bị phát hiện trong 5 năm trở lại đây. Xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự, đoàn kiểm tra đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để làm rõ vai trò của những người liên quan.

Hữu Nghĩa