Thực phẩm chức năng Oresol: Cách doanh nghiệp "lách" kiểm duyệt

Thời gian qua một số trường hợp tai biến ở trên bệnh nhi liên quan đến việc sử dụng không đúng cách một số loại thực phẩm chức năng có tên trùng với tên thuốc Oresol. Vậy người tiêu dùng cần chú ý điều gì khi đi mua thuốc Oresol, cơ quan chức năng cần các giải pháp gì để tránh nhầm lẫn?

Thuốc và thực phẩm chức năng có cùng tên gọi Oresol đều được bán trong cùng hiệu thuốc. Theo bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng cần có những quy định để tránh nhầm lẫn như hiện nay.

Theo chuyên gia, Oresol là thuốc, đã được quy định rất rõ trong dược điển và phải được kiểm duyệt nghiêm ngặt của ngành Dược. Tuy nhiên một số công ty đang sản xuất thực phẩm chức năng Oresol dựa trên công thức này là nhằm lách luật.

Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm (ATTP), đến thời điểm này Cục chưa nhận được thông tin nào nói về thực phẩm chức năng Oresol có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng có thể có một số thành phần giống thuốc Oresol, nhưng không phải để điều trị bệnh tiêu chảy.

Nhiều ý kiến chuyên gia đề xuất, trong thời gian tới, Cục An toàn Thực phẩm nên cho rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất, bảo quản và tiêu thụ cũng như nhãn mác của các sản phẩm thực phẩm chức năng bù điện giải. Nếu thật sự sản phẩm này gây nhầm lẫn một cách rộng rãi thì Cục ATTP cần xem xét về việc đặt tên sản phẩm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Tùng -

Quang Ngọc