Hiểm họa từ việc bù nước và chất điện giải không đúng cách

Trong chương trình trước, chúng tôi đề cập đến tại các nhà thuốc có vô số loại thực phẩm chức năng có tên gọi Oresol khiến người dùng dễ nhầm lẫn. Trên thực tế trong thời gian qua, đã có nhiều trẻ em phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sự nhầm lẫn này. Dùng thực phẩm chức năng Oresol không đúng cách.

Theo bác sĩ Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai, đã có những trường hợp bệnh viện tiếp nhận trẻ em nhập viện trong tình trạng nguy kịch do mất nước, sốt cao. Một trong những nguyên nhân được xác định là do người nhà đã không dùng đúng thuốc Oresol theo chỉ định của bác sĩ, mà dùng sang thực phẩm chức năng có cùng tên gọi Oresol.

Theo bác sĩ, trong khi loại thực phẩm chức năng này lại đang được sản xuất bằng công thức cũ. Thành phần nước điện giải không đủ, lượng “đường” và “muối” cao hơn quy chuẩn. Bộ y tế, Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc khuyến cáo không nên dùng trong điều trị tiêu chảy đặc biệt là ở trẻ em, bởi có thế làm mất cân bằng nước trong cơ bào dẫn đến co giật, phù não, hôn mê và tử vong.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, thực phẩm chức năng trùng tên Oresol không có tác dụng, không hiệu quả trong bù điện giải với bệnh nhân đang điều trị tiêu chảy.

Theo các chuyên gia, một số nước trên thế giới cũng có những sản phẩm thực phẩm chức năng “bù nước và điện giải” nhưng không đề tên là Oresol. Quan trọng hơn là không có công dụng là điều trị các bệnh lý như “mất nước, tiêu chảy” ghi trên nhãn như hiện nay tại Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Tùng -

Tiến Dũng