Tòa phúc thẩm Paris mở phiên điều trần cho vụ kiện của bà Trần Tố Nga về chất độc da cam

Tòa án phúc thẩm Paris hôm qua đã mở phiên tranh tụng liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, kiện 14 tập đoàn hóa chất đa quốc gia đã cung cấp cho quân đội Mỹ chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Các luật sư đại diện cho 14 doanh nghiệp hóa chất phủ nhận trách nhiệm của thân chủ, khẳng định các doanh nghiệp này đã hành động theo yêu cầu của quân đội Mỹ, viện dẫn "quyền miễn trừ" truy tố. Về phần mình Các luật sư của bà Trần Tố Nga khẳng định đủ bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp này tham gia dự thầu tự nguyện, có quyền tự quyết định về việc sản xuất, cũng như hàm lượng của chất độc dioxin trong chất diệt cỏ cung cấp cho quân đội Mỹ trong giai đoạn 1961-1971 ở Việt Nam.

Bản thân bà Trần Tố Nga cũng là nạn nhân của chất độc này và phải chịu hậu quả rất nghiêm trọng như mất đứa con đầu lòng, bản thân bị lao phổi tái phát, ung thư. Các luật sư của bà cũng bày tỏ sự tự tin sau phiên điều trần. Dự kiến, phán quyết của tòa phúc thẩm sẽ được công bố vào ngày 22/8 tới.

Hoàng Việt