• 1365 lượt xem
  • 11:35 11/09/2023
  • Xã hội

Sông Sê Pôn nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão

Với đặc điểm tự nhiên 3/4 là đồi núi, hệ thống sông, suối chảy qua vùng đất Quảng Trị có đặc điểm là dòng chảy hẹp, độ dốc lớn nên thường xuyên bị sạt lỡ vào mỗi mùa mưa lũ, không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân, mà còn ảnh hướng đến công tác quản lý đường biên giới, một trong số đó là sông Sê Pôn chảy qua địa bàn phía Nam của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Những năm trở lại đây, cứ vào mùa mưa bão, các xã ở sát sông Sê Pôn như: thị trấn Lao Bảo; xã Thanh, Thuận, Lìa, A Dơi, Xy, Ba Tầng của huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị đều bị nước lũ gây thiệt hại. Các sự cố về sát lở bờ sông Sê Pôn thường nghiêm trọng, nhiều nhà cửa của người dân cũng bị lũ nhấn chìm gây hư hại. Theo thống kê, hiện trên tuyến sông Sê Pôn có 14 đoạn sạt lở, dài  hơn 12 km, rộng 15 đến 60 m tính từ mép sông vào bờ. Các điểm sạt lở không chỉ làm ảnh hưởng đến đất sản xuất mà có còn ảnh hưởng đến nhà ở của 65 hộ dân khi nước lũ dâng cao ập đến.

Nguy cơ sạt lở bờ sông Sê Pôn không chỉ ảnh hưởng đến người dân, mà tình trạng sạt lỡ bờ sông Sê Pôn còn gây không ít khó khăn cho công tác quản lý đường biên giới và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của lực lượng bộ đội biên phòng, vì đường biên giới được xác định ở giữa dòng sông,  nên mỗi khi sạt lở sẽ gây khó khăn cho việc xác định chính xác đường biên giới. Mùa mưa bão năm 2023 đã cận kề, nguy cơ bờ sông Sê Pôn phía Việt Nam tiếp tục bị sạt lở là điều khó tránh khỏi. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cần sớm có biện pháp giải pháp cấp bách trước mắt cũng như lâu dài để ổn định đời sống nhân dân; góp phần xây dựng đường biên giới Việt- Lào ổn định, hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Võ Linh