Quyết liệt ứng phó với tình hình sạt lở bờ biển

Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình sạt lở bờ biển tại các địa phương ven biển ngày càng phức tạp và cực đoan. Tại tỉnh Kiên Giang, địa phương có 84km/200km đường bờ biển bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, tỉnh Kiên Giang đang ráo riết thực hiện nhiều biện pháp để ứng phó, quyết liệt giữ đất sản xuất và ổn định đời sống của người dân.

Đây là hệ thống kè chắn sóng trên địa bàn huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Khi có bờ kè này, sóng biển đánh vào bờ sẽ bị hạn chế đi rất nhiều và hầu như không còn gây hại cho bờ biển.

Một lợi ích khác của kè chắn sóng đó là, khi nước biển mang phù sa đi qua kè sẽ ngưng tụ lại phía bên trong và lâu dần phù sa sẽ bồi lắng tạo thành bãi. Đây được gọi là quá trình gây bồi, tạo bãi. Từ các bãi bồi này, các loài thực vật sẽ sinh sôi, phát triển và rừng phòng hộ sẽ được phục hồi.

Kiên Giang hiện vẫn còn một số điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa có hệ thống kè chắn sóng. Vì thế, địa phương đang rất cần sự hỗ về trợ nguồn lực từ các ban ngành trung ương.

Ngoài xây kè chắn sóng, Kiên Giang cũng đang thực hiện nhiều dự án nâng cấp, gia cố đê quốc phòng, kết hợp làm đường giao thông ven biển. Dự kiến giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Kiên Giang sẽ đầu tư xây dựng khoảng 18 công trình phòng, chống sạt lở bờ biển, với tổng kinh phí hơn 2.450 tỷ đồng.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Trung Hiếu