Nỗ lực nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc đã bị Nga đình chỉ gần 1 tuần qua, hiện các bên liên quan đều đang nỗ lực đưa ra giải pháp để cứu vãn. Dù vậy, các đề xuất đều chưa nhận được sự đồng thuận chung.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra kế hoạch riêng về việc triển khai thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc mà không cần Nga tham gia. Theo đó, ông Zelensky đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia hộ tống các tàu chở ngũ cốc tại biển Đen. Ông cũng yêu cầu Hội đồng Ukraine - NATO nhóm họp thảo luận về an ninh ở khu vực Biển Đen và sự tham gia của NATO trong việc mở hành lang cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Tuy nhiên, yêu cầu này của phía Ukraine đã vấp phải phản ứng của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia trung gian cho thỏa thuận ngũ cốc. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin khẳng định, để Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống tàu chở ngũ cốc qua biển Đen không phải là phương án khả thi mà là lựa chọn nguy hiểm. Ông nhấn mạnh việc Nga có quay lại thỏa thuận ngũ cốc hay không là tùy thuộc vào các đối tác nước ngoài. Theo số liệu của LHQ, trong vòng 1 năm qua, thỏa thuận ngũ cốc đã giúp xuất khẩu gần 33 triệu tấn ngũ cốc từ các cảng của Ukraine đến nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia châu Phi. LHQ cảnh báo, hàng triệu người có nguy cơ bị đói nếu thỏa thuận không được nối lại, qua đó đẩy giá lương thực toàn cầu tăng mạnh./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!