Nga đưa ra 5 điều kiện quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc

Nga sẽ quay trở lại Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nếu tất cả các điều khoản của thỏa thuận được thực hiện và “bản chất nhân đạo” của thoả thuận được khôi phục. Đây là khẳng định được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong cuộc họp với các thành viên chính phủ ngày hôm qua 19/7.

Theo Tổng thống Nga, các nước phương Tây đã không thực hiện đúng theo các điều khoản trong thỏa thuận, khi lượng lớn ngũ cốc được xuất khẩu tới các quốc gia phát triển. Phía Nga tiếp tục chịu tổn thất, do các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, trong khi nước này đã hoàn thành các nghĩa vụ đúng theo thỏa thuận. 

Nga đưa ra 5 điều kiện cần phương Tây đáp ứng để quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc, bao gồm: Đưa Ngân hàng nông nghiệp Nga quay trở lại hệ thống thanh toán SWIFT; gỡ bỏ trừng phạt đối với việc vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga; Nối lại việc cung cấp cho Nga các linh kiện, phụ tùng máy móc nông nghiệp và sản xuất phân bón; khôi phục hoạt động của đường ống dẫn Amoniac Tolyatti-Odessa; gỡ bỏ phong toả tài sản của Nga liên quan đến nông nghiệp. 

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đã 3 lần được gia hạn và đã hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua. Trong tuyên bố mới nhất, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực toàn cầu và làm gia tăng nguy cơ lạm phát giá lương thực..