• 1185 lượt xem
  • 07:21 16/11/2023
  • Xã hội

Nhộn nhịp chợ lao động mùa hái cà phê ở Kon Tum

Vào những tháng cuối năm, khi cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên bước vào vụ thu hoạch, hàng ngàn lao động từ các tỉnh miền Trung lại đổ về tạo ra khung cảnh nhộn nhịp như trẩy hội trên các tuyến đường và các điểm tập kết lao động. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại Kon Tum.

Từ cuối tháng 10/2023 đến nay, dọc tuyến Quốc lộ 24 kết nối giữa hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi có hàng đoàn người đổ về mỗi ngày, chủ yếu là người dân tộc Hrê của huyện Ba Tơ, tỉnh Quãng Ngãi. Với hành trang là các vật dụng sinh hoạt thiết yếu, họ về các điểm tập kết tại trung tâm các huyện, xã có diện tích cà phê lớn của tỉnh Kon Tum như Đắk Hà, Đắk Glei, Tu Mơ Rông,.. tạo thành các chợ lao động nhộn nhịp.

Được biết, các chợ lao động được hình thành một các ngẫu nhiên từ nhiều năm trước và nở rộ vào 2 năm trở lại đây khi diện tích và sản lượng thu hoạch cà phê tăng đột biến trong khi lực lượng lao động tại chỗ của các địa phương chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu.

Mặc dù hình thành tự phát nhưng lực lượng lao động này đã tạo nguồn lao động cho ngành nông nghiệp của địa phương nên các cơ quan chức năng cũng tích cực vào cuộc để hỗ trợ cho người lao động và các chủ vườn cà phê.

Toàn tỉnh Kon Tum hiện đang có hơn 25.000ha cà phê trong đó huyện Đắk Hà chiếm 45% diện tích toàn tỉnh. Khi cà phê bước vào vụ thu hoạch rộ thì mỗi hecta cần 40-50 người hái. Với công hái được tính 1.900 đồng/kg thì tuỳ khả năng mà mỗi người lao động có thể kiếm được vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng/ngày. Vụ thu hoạch cà phê Tây Nguyên kéo dài từ cuối tháng 10 đến khoảng giữa tháng 12/2023.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Duy -

Việt Bảo