Đắk Lắk: Chuẩn hóa quy chuẩn sản xuất cafe để bước ra sân chơi lớn

Thị trường Quốc tế yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng các mặt hàng nông sản của Việt Nam ngày càng cao và phải truy xuất được nguồn gốc, thân thiện môi trường, trách nhiệm xã hội. Trong đó quy định cụ thể về các sản phẩm nông sản không gây mất rừng sẽ là một thách thức lớn đối với Ngành Nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất cafe Tây nguyên nói riêng.

Theo quy định của Ủy ban Châu Âu, EU sẽ cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng kể từ sau ngày 31/12/2020. Trong đó Cafe, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ là những ngành hàng chủ lực của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi quy định này. Tại Đắk Lắk, thủ phủ của ngành sản xuất chế biến cafe với hơn 200.000 ha thì quy định này được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn gốc đất canh tác khá phức tạp.Thế nhưng, những năm gần đây đa số bà con tập trung vào chuyên canh và xen canh cafe để nâng cao năng suất, giá trị kinh tế thay vì mở rộng diện tích ồ ạt như trước những năm 2020. Bên cạnh đó ý thức bảo vệ hệ sinh thái của người dân cũng dần được nâng cao bên cạnh sự phát triển về kinh tế.

Ngoài ra để đồng bộ và chuẩn hóa vùng trồng theo các quy trình nghiêm ngặt của thị trường Quốc tế thì cũng cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, trong đó phải giám sát chặt chẽ vùng nguy cơ rủi ro cao,  xây dựng và công nhận cơ sở dữ liệu quốc gia về rừng tự nhiên và vùng trồng; Rà soát và thống nhất bản đồ thực địa,...

Trong bối cảnh EC đưa ra thời hạn hiệu lực để thực thi Luật cấm nhập khẩu các sản phẩm nông sản không gây mất rừng vào tháng 12/2024, các Bộ ngành cần phối hợp thực hiện ngay các hoạt động để thích ứng với quy định này, tránh ảnh hưởng tới xuất khẩu các ngành hàng cafe sang thị trường EU nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi của người nông dân, tạo đà phát triển bền vững và hội nhập sân chơi theo đúng Luật Quốc tế đối với ngành cafe Tây nguyên./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo