Nhiều ý kiến khác nhau về giải phóng mặt bằng cao tốc phân kỳ đầu tư

Tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 26/3, các đại biểu đã tập trung thảo luận dự án Luật Đường bộ. Phó Chủ tịch quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Các quy định đầu tư cao tốc, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng đối với cao tốc phân kỳ đầu tư được nhiều đại biểu nêu ra với nhiều ý kiến trái chiều.

Đối với giải phóng mặt bằng khi làm đường cao tốc. Một số đại bày tỏ đồng tình với quy định dự thảo luật là GPMB được thực hiện theo quy mô quy hoạch thay vì theo phân kỳ.  Quy định này sẽ giúp cho công tác giải phóng mặt bằng chỉ tốn kém ở mức dưới 20% tổng kinh phí đầu tư.

Tuy nhiên , ngược lại với quan điểm trên, một số đại biểu cho rằng: đầu tư cao tốc phải tính toán hiệu quả kinh tế, tránh việc GPMB rồi để đấy sẽ gây lãng phí.

Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất có 86 điều, chỉnh sửa rất nhiều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6. Báo cáo thẩm tra của Thường trực UBQPAN cũng cho rằng về cơ bản việc giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch không làm tăng đáng kể tổng mức đầu tư dự án, nhưng lại đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và về tổ chức thực hiện dự án. Đối với điểm hạn chế về quản lý, sử dụng phần đất chưa đầu tư xây dựng tại giai đoạn phân kỳ, có thể áp dụng một số giải pháp như trồng cây xanh để tạo cảnh quan. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Khánh An -

Quang Sỹ -

Anh Đức