Đề xuất không quy định cao tốc có tối thiểu 4 làn đường

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Vấn đề Thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước nước đầu tư và quy định số làn đường tối thiểu của cao tốc được Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề cập trong Báo cáo tại phiên họp

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết: Về quy định chung đối với đường cao tốc, với ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải có 4 làn đường và làn dừng khẩn cấp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thấy rằng, ý kiến nêu trên là xác đáng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật.

Trước ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết quy định thu phí sử dụng tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thấy rằng, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn cao tốc hoặc quốc lộ. Người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn nhưng hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với nội dung này trong dự thảo Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí như quy định tại dự thảo Luật.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam