Nồng độ cồn bằng 0: Văn hóa mới trong tham gia giao thông

Để chuẩn bị nội dung báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 31, chiều nay, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan liên quan về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn toàn giao thông đường bộ và dự thảo Luật Đường bộ.

Cuộc họp này là dịp để Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh lắng nghe, tổng hợp các ý kiến nhằm thống nhất chung về một số vấn đề lớn của 2 dự thảo Luật. Trong đó, có 2 luồng ý kiến về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Thường trực Ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ là tiếp tục cấm, vì nội dung này kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và đã có hiệu quả đáng kể trong thực tế. Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia đã giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết, giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Ban soạn thảo Luật TTATGT đường bộ, quy định “nồng độ cồn bằng 0” là 1 chủ trương rất đúng đắn. Quy định như vậy vừa để thay đổi thói quen lạm dụng rượu bia, vừa hình thành văn hóa mới trong tham gia giao thông tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiếp tục rà soát, xem xét lại những vấn đề lớn trong 2 dự thảo Luật; đồng thời rà soát lại toàn bộ các nội dung tiếp thu, giải trình, nhất là đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, trên tinh thần “những gì đã chín, đã rõ thì đưa vào Luật, những gì chưa chín, chưa rõ thì tiếp tục thí điểm để có tổng kết, đánh giá”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Cao Hoàng