Nhận diện mối quan hệ "doanh nghiệp sân sau"

Sau khi gần hết các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội trong gần 2,5 ngày qua, sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội. Nhiều vấn đề lớn của đất nước như chậm triển khai phân cấp, phân quyền, áp dụng quá nhiều cơ chế thí điểm hay các bất cập về các quan hệ “doanh nghiệp sân sau” đã được các đại biểu đặt câu hỏi trực diện đến Thủ tướng.

Bày tỏ ấn tượng với giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà Bộ trưởng Bộ Công an đưa ra, trong đó có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ “doanh nghiệp sân sau”, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đề nghị thủ tướng Chính phủ cho biết những giải pháp cụ thể để cắt giảm thủ tục hành chính, cắt đứt các quan hệ “doanh nghiệp sân sau”.

Không trả lời về giải pháp xử lý "quan hệ doanh nghiệp sân sau" nhưng Thủ tướng chỉ ra những giải pháp cụ thể để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh cũng đề nghị thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm rõ trách nhiệm trong việc chậm thể chế hóa nghị quyết của Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phản ánh ý kiến của cử tri nhận định "nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ của thí điểm", đại biểu Nguyễn Phương Thủy đặt vấn đề: liệu thí điểm quá nhiều có tạo kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực hay không?

Trả lời chất vấn của đại biểu về việc chậm triển khai phân cấp, phân quyền, Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa nhận chủ trương này chưa được thực hiện triệt để và nghiêm túc. Thực tế, các cơ quan trung ương chưa thực sự muốn phân cấp, phân quyền. Thủ tướng cho biết thời gian tới sẽ tăng cường chỉ đạo phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, đẩy mạnh giám sát, đồng thời, hoàn thiện thể chế để các cấp mạnh dạn thực hiện phân cấp, phân quyền, tránh đùn đẩy, né tránh.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam