Nga chặn mũi đột kích vượt sông của Ukraine ở Kherson

Quyền tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm Vladimir Saldo thông báo, trong ngày 9/8 lực lượng nước này đã chặn nhóm biệt kích Ukraine vượt sông Dnieper sang bờ Đông.

Ông Saldo cho biết, các thành viên cánh quân Dnepr nổ súng vào 2 xuồng của Ukraine đang cố gắng cập bờ, khiến nhiều binh sĩ đối phương rơi xuống nước. Lực lượng Nga sau đó pháo kích khu vực này. Không một binh sĩ Ukraine nào quay lại được bờ Tây sông Dnieper sau trận đánh.

Nga kiểm soát phần lớn diện tích tỉnh Kherson vài tuần sau khi xung đột với Ukraine bùng phát, rồi sáp nhập khu vực này sau cuộc trưng cầu dân ý tháng 9/2022. Lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực bờ tây sông Dnieper, trong đó có thủ phủ Kherson, vào tháng 11/2022 để củng cố lực lượng ở bờ Đông. Hiện Nga kiểm soát khoảng 70% diện tích tỉnh Kherson. Kiev nhiều lần khẳng định họ sẽ giành lại lãnh thổ.

Lực lượng Ukraine từng được kỳ vọng sẽ đạt được đà tiến ở Kherson trong cuộc phản công đang diễn ra. Tuy nhiên, vụ vỡ đập Nova Kakhovka trên sông Dnieper vào tháng 6/2023 dường như đã khiến kế hoạch này khó thực hiện.

(*) Nguồn: RIA

Nhật Linh -