Căng thẳng leo thang ở biển Đen, Ukraine cảnh báo bắn chìm toàn bộ tàu Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo Ukraine có thể bắn hạ toàn bộ tàu Nga trên biển Đen nếu Moscow tiếp tục tấn công các cảng của Kiev.

Theo CNN, phát ngôn của ông Zelensky được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ Latin ngày 7/8, sau một loạt cuộc tấn công của Moscow mà theo lãnh đạo Kiev là “nhắm vào dân thường và các hành lang ngũ cốc”. Ông Zelensky cho rằng, dù Kiev không có nhiều vũ khí, nhưng nếu Nga tiếp tục động thái trên thì Moscow sẽ “không còn con tàu nào khi chiến tranh kết thúc”.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 7/2023, ông Zelensky cho rằng, Nga hiện không thể kiểm soát các cảng biển của Ukraine, do vậy tất cả các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở này có thể bị coi là khủng bố.

Ngày 27/7, Bộ trưởng Cộng đồng, Lãnh thổ và Phát triển Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, trong 9 ngày liên tiếp, Nga đã tấn công thành phố cảng Odessa ở phía Nam Ukraine, 26 cơ sở hạ tầng cảng và 5 tàu dân sự của Ukraine đã bị hư hại và phá hủy một phần.

Ngoài ra, ông Kubrakov cáo buộc Nga hạn chế hoạt động lưu thông của tàu thuyền trong khu vực bán đảo Crimea và gần lãnh hải Bulgaria.

Việc Nga liên tục tấn công thành phố cảng chiến lược Odessa dường như làm gia tăng tối đa áp lực lên ngành nông nghiệp Ukraine - một trong những ngành quan trọng của nền kinh tế nước này. Theo các thống kê, ngành ngũ cốc Odessa thiệt hại hàng chục triệu USD sau các cuộc không kích gần như hàng đêm của Nga. Phía Ukraine nói, 60.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy.

(*) Nguồn: CNN, Reuters

Lan Phương