Mỹ chuẩn bị gửi đạn uranium nghèo xuyên giáp cho Ukraine

Reuters ngày 2/9 trích dẫn một tài liệu cho biết, chính quyền Mỹ sẽ gửi loại đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới, dự kiến được công bố trong tuần tới. Đây là lần đầu tiên Washington gửi loại vũ khí này cho Kiev.

Đạn uranium nghèo có thể được bắn từ xe tăng Abrams, loại mà Mỹ cam kết cung cấp 31 chiếc cho Ukraine trước đó. Mỹ kỳ vọng rằng, đạn uranium nghèo sẽ cho phép lực lượng vũ trang Ukraine chống lại xe tăng Nga hiệu quả hơn. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, gói viện trợ sẽ có giá trị từ 240 triệu đến 374 triệu USD, chi phí và nội dung của gói viện trợ sẽ có thể thay đổi. 

Uranium nghèo là sản phẩm phụ của quá trình làm giàu uranium để sử dụng làm nhiên liệu hoặc vũ khí hạt nhân. Mức độ phóng xạ của uranium nghèo bằng khoảng 60% phóng xạ của uranium tự nhiên. Tuy nhiên, Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc mô tả, đây là kim loại nặng độc hại về mặt hóa học và phóng xạ.

Loại đạn này đặc biệt hiệu quả trong các cuộc tấn công xuyên giáp với các xe tăng và xe bọc thép. Ngoài ra, chúng có khả năng làm tăng nhiệt độ mục tiêu, có thể dẫn tới cháy khoang nhiên liệu hoặc khoang đạn dược trên xe tăng đối phương, dẫn tới cháy nổ.

Trước Mỹ, hồi tháng 4/2023, Anh cũng đã gửi đạn uranium nghèo cho Ukraine. Nga sau đó cảnh báo Anh sẽ "phải chịu trách nhiệm" về những tổn hại không thể khắc phục.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh