Liên hợp quốc kêu gọi mở thêm cửa khẩu viện trợ vào Gaza

Liên hợp quốc đã hối thúc mở thêm cửa khẩu viện trợ vào dải Gaza, trong bối cảnh số lượng hạn chế xe chở hàng cứu trợ là không đủ để đáp ứng nhu cầu nhân đạo chưa từng có tại khu vực này.

Trong khuôn khổ phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 31/10, đại diện Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho rằng việc mở thêm các cửa khẩu cứu trợ vào dải Gaza là bắt buộc nếu muốn tạo ra sự khác biệt. Theo đó, cửa khẩu Kerem Shalom giữa địa phận Israel và Gaza là địa điểm phù hợp duy nhất có thể cho phép một số lượng xe tải lớn nhanh chóng tiếp cận vào địa phận Gaza.

 Kể từ khi quân đội Israel áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn dải Gaza, cửa khẩu Rafah đã trở thành điểm duy nhất cho phép các xe chở hàng viện trợ nhân đạo tiến vào khu vực này. Tuy nhiên, một số cơ quan cứu trợ cho biết lượng hàng cứu trợ vận chuyển qua cửa khẩu Rafah hiện nay là quá ít.

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, tổng cộng chỉ có 117 xe tải chở hàng viện trợ vào được Gaza kể từ ngày 21/10 và có thêm 39 xe tải đến Gaza trong ngày 30/10 theo thông báo của Bộ Quốc phòng Israel. Lượng hàng hoá cứu trợ nhỏ giọt này không thể đáp ứng được nhu cầu của hơn 2 triệu người đang bị kẹt tại Gaza hiện nay. Bên cạnh đó, tình hình trật tự dân sự không đảm bảo tại dải Gaza cũng buộc bốn trung tâm phân phối viện trợ của Liên hợp quốc và một cơ sở lưu trữ phải dừng hoạt động.

Linh Trang