Hàng hóa cứu trợ bắt đầu vào dải Gaza

Đúng 10h sáng ngày 21/10 (theo giờ địa phương), (tức 14h00 theo giờ Hà Nội), đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của quốc tế đã bắt đầu đi qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập vào phía Nam Dải Gaza.

Theo các video được hãng Reuters đăng tải, các chuyến xe tải chở lương thực, vật tư y tế, thuốc men và hàng cứu trợ đã bắt đầu đi qua cửa khẩu Rafah nhằm viện trợ cho người dân Palestine tại Dải Gaza.

Cụ thể, có 20 xe tải của Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Ai Cập đã vào Dải Gaza, trong khi 36 xe khác đang chờ xếp hàng để di chuyển vào khu vực này. 4 xe cứu thương, trong đó có 2 xe của Liên hợp quốc (LHQ) và 2 xe của Hội Chữ thập đỏ cũng chuẩn bị vào Dải Gaza.

Trước đó 1 ngày, Tổng thư ký LHQ Antonio Guteres đã tới Ai Cập nhằm giám sát việc chuẩn bị chuyển hàng viện trợ quốc tế vào Dải Gaza.

Trước đó, phía Ai Cập đã cho phép 20 xe tải chở hàng viện trợ qua cửa khẩu, nhưng đi kèm nhiều điều kiện với Israel. Cụ thể, viện trợ chỉ được phép đưa tới dân thường và không được rơi vào tay Hamas. Hàng viện trợ chỉ được phân phối ở phía nam Dải Gaza, địa điểm tập kết người sơ tán mà Israel yêu cầu.

Mặc dù đây được coi là động thái tích cực và giúp mang lại hy vọng cho người dân Palestine, nhưng theo đánh giá của WHO, đây giống như "như muối bỏ bể" bởi trên thực tế phải cần tới 2.000 xe tải chở hàng viện trợ vào khu vực này. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh