Hòa Bình: Bất thường trong quy trình vận chuyển chất thải, rác thải

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến nghịch lý tại Công ty Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình, nhưng lại gây ô nhiễm môi trường mà THQHVN đã phản ánh trong các chương trình trước. Trong quá trình tác nghiệp, ghi nhận thực tế, phóng viên THQHVN nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong quy trình vận chuyển chất thải, rác thải từ Hòa Bình đi Hà Nam. Đây cũng là vấn đề mà hàng trăm người dân ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã tố cáo, tới đường dây nóng trong thời gian gần đây.

Khu vực xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình… 22h đêm, rất nhiều chiếc xe tải trọng lớn, chở theo chất thải, rác thải từ Công ty Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình đang di chuyển qua các tuyến đường liên thôn… Mùi hôi, bụi phát tán ra xung quanh, môi trường khiến cho người dân dễ dàng cảm nhận.

Lần theo đường đi của những chiếc xe này…nhóm phóng viên phát hiện, nơi tập kết của rác thải là trong khuôn viên của nhà máy xi măng Bút Sơn, tỉnh Hà Nam.

Từng làm lái xe cho Công ty Môi trường Công nghệ Cao Hòa Bình, người đàn ông này cho biết, có nhiều loại rác thải khác nhau, được trộn lẫn trước khi đi tiêu thụ.

Khá trùng hợp khi người dân xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng cho biết khu vực tập kết các loại chất thải, rác thải có nhiều điểm giống với chia sẻ của những người đã từng làm việc tại Công ty Môi trường Công nghệ Cao Hòa Bình.

Trước những thông tin tố cáo, phản ánh của người dân, ngày 11/9/2023 vừa qua, UBND huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xử lý vi phạm hành chính 70 triệu đồng, đối với Công ty Môi trường Côn nghệ cao Hòa Bình do thu gom vận chuyển chất thải không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 6/8 Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã bắt giữ 3 phương tiện bị nghi vận chuyển chất thải nguy hại từ Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình về nhà máy xi măng Bút Sơn, Hà Nam tiêu thụ.

Ngoài khu vực các bãi tập kết, rác thải, chất thải, người dân khu kinh tế mới Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam còn bị bủa vây bởi các nhà máy, xí nghiệp, mỏ khai thác… khiến cho môi trường luôn trong tình trạng ngột ngạt bởi mùi hôi thối và khói khét. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công