Thời trang tuần hoàn: “Tái sinh” đồ cũ, giảm thiểu rác thải

Từ lâu các chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo về các tác động của ngành thời trang tới môi trường. Đặc biệt là thời trang nhanh. Theo Liên Hợp Quốc, hiện toàn ngành thời trang chiếm tới 10% sản lượng khí thải được thải ra trên toàn cầu. Đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra 20% ô nhiễm nguồn nước công nghiệp trên toàn thế giới. Trước thực trạng này, tại Việt Nam, các dự án thời trang tuần hoàn đã được nhiều bạn trẻ triển khai, giúp gia tăng vòng đời của các sản phẩm thời trang cũ; góp phần giảm lượng rác thải thời trang ra môi trường; đồng thời nâng cao lối tiêu dùng tiết kiệm đến cộng đồng.

Thế giới hiện tiêu thụ khoảng 80 tỷ chiếc quần áo mới. Khiến ngành thời trang mỗi năm tạo ra 92 triệu tấn vải phế liệu. Quần áo cũ rất khó tái chế, phần lớn phải cho vào lò đốt rác. Theo Liên hợp Quốc, công nghiệp thời trang là thủ phạm gây ô nhiễm thứ hai hành tinh; tạo ra lượng khí thải nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận tải đường biển cộng lại.
Tại Việt Nam, dự án thời trang tuần hoàn Urban Circular Space ra đời giúp gia tăng vòng đời của các sản phẩm thông qua hình thức trao đổi, tái chế và trao tặng.

Mỗi sản phẩm được bày ở đây đều có cơ hội được kéo dài vòng đời ít nhất 1 lần. Với những món đồ không thể sử dụng thêm sẽ được tái chế thành túi xách, móc khoá, thảm, gối,… Từ đầu năm 2023 đến nay, Urban Circular Space đã tuần hoàn được hơn 11.000 món đồ. Sau 4 năm triển khai, dự án đón nhận nhiều sự ủng hộ, quan tâm của mọi người.

Hiện có hàng trăm cửa hàng trực tiếp hoặc trực tuyến bán đồ thời trang tuần hoàn trên cả nước. Người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến môi trường. Và thời trang tuần hoàn cũng đã trở thành một phần của xu thế thời trang bền vững.

Khi ô nhiễm môi trường đang trở thành một trong những thách thức lớn của thế giới. Bất kỳ giải pháp nào dù nhỏ bé của các cá nhân hay tổ chức đều rất đáng trân trọng; góp phần giảm lượng rác thải thời trang ra môi trường; nâng cao lối tiêu dùng tiết kiệm.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Anh