Hồi ức hào hùng không thể quên của người lính Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng trong trận chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính Điện Biên năm xưa dù họ đều đã ở tuổi ngoài 90. Năm nay, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, được trở lại thăm chiến trường xưa, thăm những đồng đội đã ngã xuống là những cảm xúc vô cùng đặc biệt đối với họ.

Cựu chiến binh Phạm Đức Cư nguyên cán bộ Thông tin, Tiểu đoàn 394, Trung đoàn Pháo cao xạ, Đại đoàn 315, là một trong những chiến sĩ tham gia chiến đấu từ khi mở màn cho đến khi kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ.

Năm nay đã 94 tuổi, thế nhưng ông không thể nào quên được chặng đường kéo pháo phi thường từ Nà Nhạn vào trong lòng chảo Điện Biên của những người lính pháo binh đã khiến kẻ thù không kịp trở tay. 

Ông Điều là một chiến sỹ thông tin được tham gia trận đánh mở màn trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đã ngoài 90 tuổi nhưng ông còn nhớ như in về nhiệm vụ chuyển các tin tức tuyệt mật trong trận đánh. 

Đã nhiều lần đến nghĩa trang liệt sỹ trên ngọn đồi A1, những lần nào tới đây, ông Điều và những người lính năm xưa đều được sống lại ký ức về các đồng đội đã mãi mãi nằm lại nơi đây. 

Để có được chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là biết bao xương máu của cha ông ta đã đổ xuống mảnh đất này. Có những người may mắn, đã được trở về với gia đình, nhưng cũng có những người đã mãi mãi nằm lại chiến trường mà cho đến nay vẫn chưa tìm được danh tính. Đó cũng là nỗi đau còn âm ỉ trong lòng những người đồng đội và thân nhân những người lính Điện Biên năm xưa.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam