Đánh giá hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng với dự án năng lượng

Những vướng mắc trong lĩnh vực phát triển năng lượng, đặc biệt là phát triển thủy điện thời gian qua tại Sơn la cần được nhìn nhận và đánh giá cụ thể để tháo gỡ kịp thời trong thời gian tới. Đó là nhận định của Tổ công tác của Đoàn giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 trong buổi làm việc với tỉnh Sơn La.

Tại Sơn La, các dự án điện mặt trời đã vận hành, đã phê duyệt bổ sung quy hoạch và đang nghiên cứu đầu tư là 19 công trình với tổng công suất là 5000 MW. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, gặp khó. Tổ Công tác đề nghị tỉnh làm rõ số lượng danh mục của các dự án, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan cũng như có phương án xử lý, tháo gỡ trong thời gian tới.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Sơn La cũng cho biết, Sơn La dù là trung tâm sản xuất điện năng lớn của cả nước nhưng có tình trạng nhiều người dân chưa được tiếp cận với điện lưới quốc gia.

Tỉnh Sơn la cũng kiến nghị Tổ công tác của Đoàn giám sát kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, sớm sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực; ban hành quy định về nguồn vốn thực hiện lập quy hoạch phát triển năng lượng địa phương theo hướng chỉ sử dụng ngân sách Nhà nước; ban hành quy định cụ thể về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với các dự án năng lượng. Trước đó, Tổ Công tác đã khảo sát tại dự án thủy điện Nậm Bú, xã Tạ Bú, huyện Mường La và Công ty thủy điện Sơn La, Huyện mường La, qua khảo sát các dự án thủy điện, đoàn đã ghi nhận những vướng mắc, bất cập tồn tại trong việc phát triển năng lượng tại địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Linh -

Tùng Dương