Biển Đỏ leo thang căng thẳng sau khi loạt tàu hàng bị lực lượng Houthi tấn công

Quân đội hai nước Mỹ và Israel đều đã lên tiếng về vụ Houthi tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ. Vụ việc được đánh giá là đánh dấu sự leo thang mới ở Trung Đông liên quan đến cuộc xung đột Israel – Hamas.

Houthi nhấn mạnh các cuộc tấn công nhằm đáp lại yêu cầu của người dân Yemen và lời kêu gọi từ các quốc gia Hồi giáo muốn sát cánh với người dân Palestine.

Trong khi đó, tàu khu trục Carney của Mỹ đã đáp lại những tín hiệu cầu cứu và cung cấp hỗ trợ sau các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Houthi. Cùng ngày, 2 tàu thương mại đã bị tấn công trong vùng biển quốc tế ở phía Nam Biển Đỏ. Thuỷ thủ đoàn của những chiếc tàu này đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Phía Israel khẳng định không có mối liên hệ nào với vụ việc này.

Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, chiến hạm Carney đã bắn hạ ba UAV trong quá trình giúp đỡ các tàu hàng, khẳng định những cuộc tấn công là mối đe dọa đối với thương mại quốc tế. Nhưng điểm đáng chú ý trong tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ là “có mọi lý do để tin rằng những cuộc tấn công này, tuy do Houthi phát động ở Yemen, nhưng hoàn toàn do Iran thực hiện”. Tuyên bố này cũng phần nào giống với những gì mà phía Israel đưa ra.  

Phía Iran hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Israel.

Đây không phải lần đầu tiên Houthi tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ, cũng như phóng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào Israel. Theo giới quan sát, các cuộc tấn công của Houthi cho thấy vận chuyển toàn cầu đang ngày càng trở thành mục tiêu khi cuộc chiến Israel-Hamas có nguy cơ trở thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn và việc nối lại trừng phạt các cuộc không kích của Israel vào Gaza, cũng như một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn đã làm tăng nguy cơ các cuộc tấn công bằng đường biển tái diễn. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh