Bảo mật thông tin cá nhân là yếu tố tiên quyết

Tham gia góp ý về dự án Luật Căn cước, đại biểu Nguyễn Đại Thắng lưu ý, tại khoản 6 Điều 10 dự thảo luật quy định cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư rất rộng, trong đó có những thông tin liên quan đến bí mật cá nhân và đời sống riêng tư của công dân. Mặt khác, các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ khác nhau dẫn đến phạm vi, mục đích khai thác cũng khác nhau.

Đồng tình với nội dung về tính bảo mật liên quan đến thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đại biểu Đặng Thị Việt Nga cho biết, hiện nay nhiều ý kiến còn lo ngại về những thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về sự cần thiết và tính bảo mật của các trường thông tin. 

Đại biểu cũng cho rằng, tại điều 9 dự thảo luật có quy định 26 nhóm thông tin cần có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là nhóm thông tin này để tạo lập số định danh cá nhân và giúp phân biệt người này với người khác trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý. Còn những nhóm thông tin còn lại ban soạn thảo cần cân nhắc để đảm bảo tính bảo mật của mỗi công dân.

Phạm Cường