Việt Nam có 130 gian hàng tham dự hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7

Sáng 16/8, Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là sự kiện do Chính phủ Trung Quốc giao Bộ Thương mại và Chính quyền Nhân dân tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đồng tổ chức.

Về phía Việt Nam, tham dự và phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) còn nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là việc mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông, thủy sản có chất lượng cao từ Việt Nam, hợp tác về gia công chế biến gỗ . 

Sau hơn 3 năm gián đoạn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chính sách Zero Covid của Trung Quốc, đây là lần đầu tiên Hội chợ Trung Quốc Nam Á được tổ chức trở lại với quy mô lớn, cùng với sự tham dự của tất cả các quốc gia ở Nam Á, Đông Nam Á và các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Đây được xem là cơ hội nhằm tăng cường thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa VN và Trung Quốc, nâng kim ngạch thương mại 2 nước lên mức 5 tỉ USD trong một vài năm tới

Năm nay Việt Nam tiếp tục có đoàn doanh nghiệp cùng đại diện 7 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham dự với tổng cộng 130 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực ưu thế truyền thống như thực phẩm, đồ uống, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ…

Với tổng diện tích 150 nghìn mét vuông, theo Ban tổ chức, triển lãm thu hút sự tham gia của đại diện 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, hàng chục doanh nghiệp thuộc nhóm 500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc. Đồng thời là cơ hội lớn để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng và đa dạng thị trường xuất khẩu .

Thương mại giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực Nam Á tăng trưởng bình quân 8,3%, từ 100 tỷ USD năm 2013 lên 197,4 tỷ năm 2022. Với chủ đề "Đoàn kết, hợp tác, cùng tìm kiếm sự phát triển", Hội chợ là hành động thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp các nước trong khu vực mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư; tăng cường trao đổi thương mại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Trang -

Vũ Hiếu