Ukraine thanh tra cơ quan khám tuyển nghĩa vụ quân sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/8 cho biết, nước này đang mở đợt thanh tra các ủy ban khám tuyển nghĩa vụ quân sự trên toàn quốc, sau khi có thông tin hàng nghìn người trong độ tuổi đã trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự bằng cách hối lộ cho các thành viên ủy ban quân y.

Theo ông Zelensky, số người được miễn nghĩa vụ quân sự vì lý do y tế được các ủy ban quân y tại một số địa phương đưa ra "tăng gấp 10 lần" kể từ khi chiến sự nổ ra, khẳng định những quyết định này hoàn toàn là hành vi tham nhũng.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 29/8 thông báo đang điều tra lãnh đạo ủy ban quân y tỉnh Kiev, người bị nghi nhận hối lộ để cấp giấy chứng nhận sức khỏe giả mạo cho 50 nam giới trốn nhập ngũ. SBU cho biết, quan chức nói trên cùng 5 người khác là một phần của đường dây giúp những người trốn nhập ngũ hoặc trốn ra nước ngoài.

SBU ngày 26/8 bắt 4 quan chức tuyển quân và ủy ban quân y tại các địa phương với cáo buộc tiếp tay cho hành vi trốn nhập ngũ. Theo SBU, những người này phải bỏ ra tới 10.000 USD cho các quan chức quân y và tuyển quân để nhận giấy chứng nhận giả rằng họ không đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ.

Tổng thống Zelensky ngày 11/8 thông báo cách chức toàn bộ quan chức tuyển quân cấp tỉnh của Ukraine sau loạt bê bối tham nhũng và nhận hối lộ. Ông tuyên bố hành vi nhận hối lộ giữa lúc đất nước có chiến sự là "phản quốc".

(*) Nguồn: CNN

Lan Phương