Điểm báo 29/4: Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?

Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?; Giá cà phê, nông sản cùng tăng “sốc”: ngành phân bón có hưởng lợi?; Quản lý vàng chú ý đảm bảo nhu cầu chính đáng của người dân; Tạo lực đẩy để nền kinh tế cất cánh;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 29/4.

KHI NÀO HÀ NỘI VÀ CẢ NƯỚC CÓ MƯA RÀO "GIẢI NHIỆT"? (KINH TẾ ĐÔ THỊ)

Những thông tin về tình hình thời tiết rất được quan tâm trong kỳ nghỉ lễ. Báo Kinh tế đô thị, có bài viết, “Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tính từ ngày 29/4 đến ngày 1/5/2024. Theo kinh tế và đô thị, Cảnh báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến ngày 30/4. Từ ngày 1-2/5, nắng nóng trên cả nước có khả năng giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1. Riêng khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên cấp 2. 

GIÁ CÀ PHÊ, NÔNG SẢN CÙNG TĂNG “SỐC”: NGÀNH PHÂN BÓN CÓ HƯỞNG LỢI (NÔNG THÔN NGÀY NAY)

Theo báo Nông thôn ngày nay, hiện giá gạo vẫn giữ ở mức cao, tình hình xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản thuận lợi khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng vọt. Nhiều ý kiến cho rằng bối cảnh đó khiến các doanh nghiệp ngành phân bón thu lợi lớn...

Giá cà phê tăng vọt vài tuần trở lại đây và liên tục lập kỷ lục theo hướng giá hôm sau cao hơn hôm trước. Không chỉ cà phê, Nhiều loại nông sản khác như sầu riêng tăng giá, kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón, canh tác tăng cao. Dù tình hình quý I/2024 khả quan, nhưng các doanh nghiệp trong ngành phân bón đều có cùng nhận định rằng thị trường 2024 vẫn rất khó đoán định. Dù quý I đã hoàn thành gần một nửa chỉ tiêu lợi nhuận nhưng “ông lớn” ngành phân bón vẫn khá dè chừng trong kế hoạch năm.

QUẢN LÝ VÀNG CHÚ Ý ĐẢM BẢO NHU CẦU CHÍNH ĐÁNG CỦA NGƯỜI DÂN (VOV)

Trong tuần qua, giá vàng vẫn là vấn đề được dư luận quan tâm khi nhảy vọt lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Báo điện tử VOV có bài viết “Quản lý vàng chú ý đảm bảo nhu cầu chính đáng của người dân.”

So với cuối tuần trước, giá vàng SJC tăng tới 1,3 triệu đồng/lượng. Theo VOV, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu phải quản lý vàng làm sao để ổn định được kinh tế vĩ mô là mục đích chung, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân. Khó khăn, phức tạp nhất là vàng miếng vì nếu không vẫn phải kiểm soát chặt những doanh nghiệp nhập vàng, phải có đánh giá để có giải pháp lâu dài, bởi vàng là hàng hóa đặc biệt, vừa là hàng hóa vừa là công cụ thanh toán tích trữ.

TẠO LỰC ĐẨY ĐỂ NỀN KINH TẾ CẤT CÁNH (ĐẠI ĐOÀN KẾT)

Kể từ khi có đại dịch Covid-19 thì quý I năm nay hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhất. Các con số thống kê sơ bộ đã nói lên điều này. Báo Đại đoàn kết có bài viết “Tạo lực đẩy để nền kinh tế cất cánh”.

Với những số liệu kinh tế khả quan, báo Đại đoàn kết trích dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6 - 6,5% năm 2024 là một thách thức rất lớn cho kinh tế Việt Nam. Cần có chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trước hết là ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Nên đưa ra mức thuế phổ thông 10% cho doanh thu 20 tỷ đồng/năm và từ mức này trở đi đánh thuế lũy tiến tương tự cách đánh thuế thu nhập cá nhân. Như vậy sẽ tạo động lực phát triển doanh nghiệp, là nền tảng để kinh tế tăng trưởng bền vững.