Ukraine chi 100 triệu USD mỗi ngày cho xung đột

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng truyền thông nhà nước Ukinform ngày 4/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sắp mãn nhiệm, ông Reznikov đã phủ nhận những tuyên bố rằng phần lớn ngân sách của quân đội Ukraine đến từ sự đóng góp của các tình nguyện viên và huy động vốn từ cộng đồng.

Theo ông Reznikov, Chính phủ Ukraine đã chi khoảng 100 triệu USD mỗi ngày cho cuộc xung đột. Số tiền quyên góp từ các tình nguyện viên nhận từ ngày 24/2/2022, thời điểm đánh dấu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ, cho đến nay chỉ chiếm 3% tổng nguồn lực được phân bổ cho nỗ lực chiến tranh.

Vì thế, ông Reznikov cho rằng sẽ không công bằng khi buộc tội nhà nước, bao gồm các lãnh đạo địa phương, Quốc hội, Chính phủ và Tổng thống, phụ thuộc vào tình nguyện viên. Trên thực tế, phấn lớn kinh phí mà lực lượng vũ trang Ukraine nhận được đến từ những người Ukraine làm việc, nộp thuế và đóng góp vào ngân sách.

Ông Reznikov lên làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tháng 11/2021, ngay trước khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Vào ngày 4/9 vừa qua, ông Reznikov chính thức nộp đơn từ chức tới Quốc hội Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề cử ông Umerov (u-nê-rốp), Chủ tịch đương nhiệm của Quỹ Tài sản Nhà nước, làm người kế nhiệm ông Reznikov. Quá trình chuyển giao giữa ông Reznikov và ông Umerov dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

(*) Nguồn: TTXVN

Nhật Linh