Cơ hội khôi phục Sáng kiến ngũ cốc biển Đen

Liên quan đến Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen đang bị đình trệ, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực cứu thỏa thuận để nông sản và phân bón của Nga và Ukraine tiếp cận dễ dàng với thị trường quốc tế. Tổng thư ký LHQ đã đưa ra đề xuất mới; trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/9 thăm Nga để thảo luận thêm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin.

Trong nỗ lực nối lại Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, trong các đề xuất mới của LHQ có ý tưởng đàm phán về việc giải phóng tài sản của các nhà sản xuất thực phẩm của Nga bị đóng băng tại nước ngoài và giúp ngân hàng Rossekhozbank của Nga kết nối trở lại hệ thống thanh toán quốc tế (SWIFT)… Theo Thổ Nhĩ Kỳ, nếu các đề xuất này được thực hiện, nhiều khả năng Nga sẽ quay trở lại thực thi Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen.

Hôm nay, 4/9 Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở khu nghỉ dưỡng Sochi. Dù vẫn giữ liên lạc một cách thường xuyên, song đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Moscow rút khỏi Sáng kiến. Là một trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen cùng với LHQ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trình bày các đề xuất mới để thuyết phục Tổng thống Nga ra quyết định quay trở lại thực thi thỏa thuận. Sau đó, ông Erdogan sẽ thảo luận với các đối tác đồng minh phương Tây của mình.

Những nỗ lực con thoi được đưa ra trong bối cảnh đã gần 2 tháng kể từ ngày Nga chính thức chấm dứt không tham gia Thoả thuận, khiến giá lương thực tăng vọt, đặc biệt là giá lúa mì, ngô và đậu nành ở châu Âu, Trung Đông cũng như các khu vực khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung