Nga tập kích tỉnh Odessa trước thềm cuộc hội bàn về thỏa thuận ngũ cốc

Bộ Chỉ huy miền Nam của quân đội Ukraine ngày 4/9 thông báo, lưới phòng không nước này đã hạ 17 UAV Nga trong đợt tập kích quy mô lớn nhằm vào khu vực ven sông Danube ở tỉnh Odessa, đồng thời cho biết Nga sử dụng UAV tương tự mẫu Shahed-136 trong vụ tập kích.

Tuy nhiên, theo giới chức Odessa, một số UAV vượt qua lưới phòng không và đánh trúng mục tiêu, làm hư hại một số nhà kho, xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh máy móc nông nghiệp và công nghiệp. Oleh Kiper, tỉnh trưởng Odessa, cho biết giới chức địa phương ghi nhận một số thiệt hại ở một số khu dân cư thuộc quận Izmail, giáp với Romania, trong vụ tập kích nói trên.

Trước đó vào 3/9, Ukraine cũng cáo buộc Nga tập kích bằng UAV tự sát nhằm vào cảng Reni ven sông Danube thuộc tỉnh Odessa. Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo lực lượng nước này dùng UAV tấn công và phá hủy các kho nhiên liệu phục vụ cho quân đội Ukraine tại Reni.

Các đợt tập kích nói trên diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ thuyết phục được Nga khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, tái lập hành lang vận chuyển hàng hóa an toàn trên biển Đen.

Sau khi Nga tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, Ukraine xuất khẩu khoảng 1/4 lượng ngũ cốc của mình qua các cảng ven sông Danube, trong đó có cảng Izmail. Ngũ cốc Ukraine sau đó được chuyển bằng sà lan tới cảng biển Constanta của Romania rồi lên đường tới những nơi khác.

Hải quân Ukraine đang vận hành một hành lang an toàn trên biển Đen, dành cho tàu thuyền đến và đi từ các cảng Chernomorsk, Odessa và Yuzhny. Tuy nhiên, Ukraine cảnh báo tàu hàng đi qua hành lang nói trên vẫn đối mặt nguy cơ bị tập kích hoặc trúng thủy lôi.

(*) Nguồn: TASS, AFP

Lan Phương