Nga tuyên bố phá hủy 70% vũ khí phương Tây cấp cho Ukraine

Hãng tin TASS dẫn lời ông Apty Alaudinov, chỉ huy trưởng đơn vị đặc nhiệm Akhmat kiêm phó tư lệnh Quân đoàn 2 thuộc lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR), ngày 3/9 cho biết, Ukraine đã mất khoảng 60-70% vũ khí phương Tây viện trợ trong cuộc xung đột kéo dài với Nga.

Theo vị chỉ huy này, một lượng lớn thiết bị của phương Tây đã trúng mìn của Nga hoặc bị các lực lượng Nga tập kích. Ông nhấn mạnh, kết quả này "có thể nhìn thấy rõ ràng trên chiến trường". Theo ông Alaudinov, Tiểu đoàn tấn công Aidar, hay Azov dành nhiều năm để sẵn sàng chống lại quân đội Nga, nhưng sau thời gian giao tranh kéo dài, họ đã mất nhuệ khí và không còn chống trả quyết liệt như trước.

Ukraine hiện chưa bình luận về tuyên bố trên.

Phương Tây liên tục viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 năm ngoái. Ukraine bị cho là tổn thất lớn số thiết bị do phương Tây cung cấp trong cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6 vừa qua.

Hệ thống phòng thủ kiên cố gồm nhiều lớp của Nga, đặc biệt là các bãi mìn và công sự dày đặc, đã kìm hãm đà phản công của Ukraine. Lực lượng thiết giáp Ukraine, kể cả những xe tăng hiện đại như Leopard hay xe chiến đấu bộ binh Bradley, bị phá hủy khi tìm cách vượt qua các bãi mìn dưới làn hỏa lực của Nga do không được yểm trợ trên không.

(*) Nguồn: TASS

Lan Phương