Đằng sau quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/9 thông báo sa thải Bộ trưởng Quốc phòng với lý do cần có “cách tiếp cận mới” khi cuộc xung đột với Nga bước sang tháng thứ 19. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Kiev đang triển khai cuộc phản công cũng như nỗ lực chống tham nhũng nhằm đáp ứng các yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU).

ĐẰNG SAU QUYẾT ĐỊNH SA THẢI…

Ông Oleksii Reznikov đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kể từ tháng 11/2021, trước đó từng đảm nhiệm các chức vụ khác trong chính phủ trong đó có vị trí Phó Thủ tướng.

Việc ông bị sa thải được cho là có liên quan đến việc Bộ Quốc phòng Ukraine bị cáo buộc một số vấn đề liên quan đến tham nhũng gần đây. Đầu năm nay, Tổng thống Zelensky đã sa thải hàng loạt quan chức cấp cao vì vụ bê bối liên quan đến việc mua sắm vật tư thời chiến. Tháng trước, ông Zelensky cũng đã sa thải tất cả các quan chức phụ trách các trung tâm tuyển quân trong khu vực, cho biết nhiều thủ tục tố tụng hình sự đang diễn ra.

Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov không dính líu đến bất kỳ vụ bê bối nào trong số này, nhưng chúng vẫn bị cho là có liên quan đến việc gây tổn hại tới ông. Tổng thống Zelensky cho biết việc loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong chính phủ Ukraine là rất quan trọng đối với cơ hội của Kiev để trở thành thành viên NATO và Liên minh châu Âu.

VÀ GƯƠNG MẶT MỚI ĐƯỢC BỔ NHIỆM

Cùng với quyết định sa thải ông Reznikov, Tổng thống cũng đã đề cử ông Rustem Umerov, cựu nghị sĩ Ukraine, làm tân Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Umerov, một cựu nghị sĩ 41 tuổi, là người Tatar ở Crimea, từng đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước của Ukraine kể từ tháng 9/2022 và là một nhân vật có nhiều đóng góp trong các cuộc đàm phán với Nga kể từ khi xung đột bùng nổ.

Theo đó, ông Umerov đã tham gia vào nhiều cuộc đàm phán với Moscow trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến, cũng như các cuộc đàm phán hậu trường với quan chức Nga về trao đổi tù nhân cấp cao và sơ tán dân thường. Ông cũng là thành viên của phái đoàn Ukraine đàm phán với Nga về việc thiết lập hành lang xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Việc thay đổi Bộ trưởng Quốc phòng phải được quốc hội thông qua nhưng nhiều khả năng quyết định của Tổng thống sẽ được đa số nghị sĩ Quốc hội ủng hộ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung