Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên lên vũ trụ

Hôm nay 30/5 sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc. Nước này đã lần đầu tiên đưa phi hành gia dân sự lên không gian, khi tàu vũ trụ Thần Châu 16 phóng thành công và hướng tới Trạm vũ trụ Thiên Cung.

Vào lúc 9 giờ 31 sáng 30/5 (giờ địa phương, tức 8 giờ 31 sáng cùng ngày, giờ Việt Nam), Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-16, đưa 3 phi hành gia của nước này lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Sứ mệnh được chỉ huy bởi nhà du hành kinh nghiệm Cảnh Hải Bằng, 56 tuổi, người đã tham gia các chuyến bay vào không gian có người lái Thần Châu-7, Thần Châu-9 và Thần Châu-11. Các phi hành gia Chu Dương Trụ và Quế Hải Triều, đều 36 tuổi, sẽ lần đầu tiên thực hiện chuyến bay vào vũ trụ. Ông Quế Hải Triều là cá nhân dân sự đầu tiên ở Trung Quốc bay vào vũ trụ.

Nhóm 3 phi hành gia này sẽ tiến hành các nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu kéo dài 5 tháng trên Thiên Cung, tiếp quản công tác từ các đồng nghiệp thuộc sứ mệnh Thần Châu-15, sau khi họ kết thúc nhiệm vụ 6 tháng làm việc tại đây.

QT