TP.HCM: Tổ chức không gian đô thị theo hướng đa trung tâm

Thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với  quan điểm nghiên cứu tham khảo các chỉ đạo, định hướng mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và Thành phố; UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị báo cáo đầu kỳ về điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060 với sự tham gia, góp ý của các sở, ban, ngành, cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

Theo đại biểu, tốc độ đô thị hoá của TP.HCM nhanh nhưng không đồng đều, dân số tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, những khu vực này lại thiếu không gian để tạo động lực phát triển. Do đó, quy hoạch chung lần này nên xem việc tổ chức không gian đô thị theo hướng đa trung tâm để giải quyết bài toán phát triển đô thị của TP.HCM hiện nay.

Với các cơ chế của Nghị quyết 98, nhất là cơ chế về TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), các chuyên gia cho rằng, TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển theo hướng đa trung tâm. Tuy nhiên, cần phải quy hoạch rõ, cụ thể hơn các điểm có thể phát triển loại hình này. 

Ghi nhận & đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia , nhà khoa học trong việc xây dựng quy hoạch chung TP.HCM, ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, quy hoạch lần này phải thực sự rõ nét, tránh dàn trải.

Việc xây dựng quy hoạch chung lần này có tác động, ý nghĩa sâu rộng đối với sự phát triển của Thành phố, do đó, chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện phải chủ động tham gia, đề xuất ý kiến, phải tự xem mình là tác giả chính trong việc xây dựng đề án điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố từ nay đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Phạm Quyền